Friday, May 19, 2017

ARGO



30-Day Film Challenge
 
Day 16 - The best political film

“ARGO”

Tungkol ito sa CIA Agent na nagpanggap na producer ng Hollywood science fiction movie at pumunta ng Iran para magkunwaring mag-i-scout ng locations para sa ipo-produce niyang movie pero ang totoong misyon niya e i-rescue ang bihag na anim na Amerikano sa Tehran sa kasagsagan ng U.S Hostage Crisis noong 1980.

Ito pa lang ‘yung pelikulang literal na nagpaihi sa akin at nagpaangat ng puwet ko sa isang eksena dahil sa suspense. At ito yung eksenang patakas na sila sa Iran papuntang Airport. Nagpawis talaga ako ng tae sa eksenang ‘yun dahil sa sobrang kaba. Baka kung sa sinehan ko pa ito napanood e lalabas akong naka-stretcher dahil sa pagkahimatay.

Top 2 ko ‘yung Before Night Falls – tungkol sa isang episode ng buhay ng Cuban poet at novelist na si Reinaldo Arenas. Ewan ko lang kung matatawag ba itong political film or mas biographical film?

Top 3 ko ‘yung A Dangerous Life, ‘yung Australian TV- movie noon about the fall of Marcos administration at EDSA Revolution na produced ng BBC. Bata pa lang ako nang ipalabas ito sa TV at dahil sa pelikulang ito kaya pinangarap ko ring maging isang news reporter.

Honorable mention ko e ‘yung MILK (starring Sean Penn) tungkol kay Harvey Milk, ang gay activist na kauna-unahang na-elect na baklang opisyal sa California.

No comments:

Post a Comment