Last January, sa unang Creative meeting/brainstorming ng
Maynila, sinuggest itong movie na ‘to na panoorin ng aming direktor na si Direk
Phil Noble.
Tapos, kinuwento niya ang summary. Na hindi ko nasundan.
Oo, medyo may pagkaganun talaga ako, aaminin ko, hindi ko
nasundan ang excited niyang pagkukuwento sa gitna ng brainstorming/pitching namin.
Gusto ko, sa isang bagay lang ako naka-focus. Kaya nga I hate complications:
kumplikadong mga kaibigan, kumplikadong trabaho, kumplikadong isyu,
kumplikadong events. Mas payak, mas gusto ko. Ayoko ng maraming burloloy. Mabilis
akong ma-stress sa ganun. Convoluted na nga ang mga ka-bullshit-an sa utak ko,
sasabayan pa ng ka-echosan?
Sa madaling salita, isa akong malaking CHAR.
Tulad nitong iba-blog kong movie review. Ang dami ko pang
pasakalye bago ko simulan.
Yun na nga, di ko nga nasundan ‘yung kinukuwento ni Direk Phil.
Pero siyempre, out of respect kay Direk at sa animated niyang pagkukuwento,
kunwari bewildered ako sa sinabi niya. Amazed na amazed. Yung tipong hitsura ng
isang bata na kinuwentuhan na totoo ang mga higante at nuno sa punso. Ganyan.
May-I-sabi ako ng “ida-download ko nga ‘yan, Direk, sa torrents.
Ano pong title?”.
“A Ghost Story. Maganda siya.”
So, ‘yung title lang ‘yung naalala ko.
Fast forward ng two months. Nito lang March, sa meet-up ng
Stephen King Philippines FB group members kung saan ako kabilang, sa gitna ng
discussion doon, na-brought up ng isang co-member ng Book Club namin ‘yung
isang magandang movie diumano. Ang title? A Ghost Story.
So, dalawa na ang nag-rekumenda sa pelikula. Mukhang may
ibubuga. Dalawa na kasi ang nangampanya e.
I downloaded it online and watched it kagabi lang.
At ito ang kauna-unahan kong pelikula na napanood this year na
nang mag-roll ang end credits e napapalakpak ako ng tatlong minuto mag-isa sa bahay.
Non-stop. Walang keme.
Ang ganda!
Basically, ito ang premise: Mag-asawang naninirahan sa isang
bungalow. Si mister, isang struggling musician, naaksidente, namatay. Naging
multo (hitsura niya e ‘yung nasa poster) at nagmistula siyang ligaw na kaluluwa
at naging bantay sa buhay ng asawa niya. Hanggang sa lumipat na ng bahay si
misis at nakapagmove on na. Naiwan pa rin ang multo ni mister sa bahay.
Nga-nga.
Ganun kasimple.
Payak na setting, characters, kuwento. Very minimalist.
Tingin ko nga, nasa 50 sequences lang ‘tong movie na ‘to e. Kakayaning
patakbuhing short film sa editing. Kaso ang bawat babad na eksena e mahalaga
para sa pag-set ng malungkot na mood ng kuwento. Yung tipong nanamnamin mo ‘yung
bawat segundo ng eksena tulad ng pagkain ng pie ni misis na halos ubusin niya
sa isang OA sa kababaran na eksena (Lav Diaz levels) in order for the
moviegoers to absorb her solitude.
Damang-dama ko ang pangungulila ni Rooney Mara, ‘yung
gumanap na misis dito.
Bukod sa babaran sa Downy’ng eskena, bihira din ang eksenang
may dialogue. Comatose movie to the fullest talaga.
Mayroon siyang mood ng 2014 Austrian film na Goodnight, Mommy.
May touch siya ng The Others. At may texture siya ng Stoker…
Na nanghiram ng element sa Ghost ni Demi Moore at Casper ni
Cristina Ricci. Yung sa anggulo lang na multo na naiwan dito sa lupa, gagah!
Pero nilampaso niya sa ganda ‘yang mga pelikulang ‘yan. As
in, nilamon ng kurtinang multo sa ganda ‘yang mga nabanggit ko.
Mukhang take or interpretation ito ng writer/director nitong
si David Lowery (oo, tatandaan ko talaga itong name na ‘to at aabangan ko ang
mga susunod niyang pelikula) kung gaano kalungkot and at the same time,
ka-eerie ang mamatayan ng minamahal. Kung tatanungin mo ako kung tungkol saan ang
handle ng movie? Para sa akin, undying love.
Epektibo niyang nailahad ang mensaheng ito. To justify the
title, it’s a horror story rin kasi masasaksihan mo ang pagmove on ng taong
iniwanan mo dito sa lupa, kung paano ka nakalimutan nito at kung paano ka
bibitaw sa pag-ibig na ibinigay mo sa taong ito? Yun ang nakakakilabot.
Kung sa pelikulang Amour, pagkatapos mong panoorin, matatakot
kang tumanda.
Dito sa pelikulang ito, matatakot kang mamatay at iwanan mag-isa
ang taong mahal mo. Ganung realization ang iniwan sa akin ng pelikulang ito.
Sa sobrang pagka-gloomy ng pelikula, parang ang agang dumating
ng biyernes santo sa akin.
Kung bet mo ang isang malungkot na pelikula or ‘yung
nakakatamad dahil ‘walang gawa pero may pusong pelikula’, havs na havs sa’yo
ito. Napaka-surreal. Visceral.
Pero kung mahilig ka sa adventure, action, kilig-kiligan
love stories, sampalan drama, hindi ito para sa’yo. Maka-karate mo sa inis ang TV
niyo. Kasi walang ganap. Tutulugan mo ito. Promise.
Pero para sa akin, ito ang Best Picture ko of 2017.
Na-snubbed ito ng Oscars! Mas deserving ito kesa sa Get Out! Milya-milya ang
layo.
FIVE STARS!
No comments:
Post a Comment