Sunday, June 4, 2017

WHATEVER HAPPENED TO BABY JANE?



30-Day Film Challenge:

Day 27 - A movie that no one would expect me to love

"WHATEVER HAPPENED TO BABY JANE?"

It's a black and white film, released in 1962. Nakita ko 'to sa isang blog some years back, kasama sa listahan ng Top 10 Psychological Thriller Movies ng blogger. So sinearched ko siya sa google. Nung nabasa ko 'yung positive movie reviews niya, nilagay ko na siya sa watchlist ko. Kesehodang black and white pa siya. E yung favorite horror film ko ngang PSYCHO e in black and white din tapos mas ahead pa ng two years ipinalabas kesa sa kanya. So kahit luma na, basta maganda, maganda talaga.

Lately ko lang siya na-download online at napanood, sa suggestion ng FB friend kong movie buff din.

One month after, pinalabas na ang FEUD, ang mini-series kung saan based sa dalawang artistang bida dito ang kuwento (Bette Davis at Joan Crawford), kung ano ang naganap before, during at after the production of this film.

Akalain mo 'yun, meron palang namumuong rivalry sa dalawang artistang bida sa psycho thriller movie na 'to. Parang pinagsama mo sina Nora Aunor at Vilma Santos sa Huwag Mong Buhayin Ang Bangkay! Pukpukan!

Hindi siya kasingganda ng PSYCHO pero nagustuhan ko 'yung story at performance ni Bette Davis. Mukhang 'yung pagganap niya dito ang naging template ng mga hollywood actress when it comes to baliw-baliwan acting (Glenn Close in Fatal Attraction, Piper Laurie in Carrie, etc.)

Dito ko rin narinig 'yung isa sa pinakapaborito kong linya na sinabi ng isang artista sa pelikula:

"You can lose everything else, but, you can't lose your talent."

At sinabi 'yan ng isang maluwag ang turnilyo sa utak na karakter sa pelikula.

No comments:

Post a Comment