Monday, June 5, 2017

WHAT DREAMS MAY COME

30-Day Film Challenge

Day 29 - The movie that taught me a valuable lesson

"WHAT DREAMS MAY COME"

The year was 1998... nineteen years ago.
At disi-otso anyos lang ako that time.

Pinanood ko ang pelikula ni Robin Williams na ito sa old Greenbelt Cinemas, Makati. Yung lumang simbahan pa at meron pa ditong nakapaligid na malaking fish pond.

Nakatulog ako sa kapuyatan at hindi ko matanggap na hindi ko siya napanood ng buo.

Uso pa noong panahon na 'yun umulit ng panonood sa loob ng sine.

So ganun nga ang ginawa ko. Nagbabad ako doon after closing credits para ulitin ang movie for free.

Ang nakakatawa, nakatulog ulit ako for the second time hindi dahil sa boring ang movie. Talagang puyat lang ako.

After ilang weeks, nakita ko siya sa pirated DVD. Binili ko ang isang copy at pinanood ko ulit.

This time, nasilayan ko na ito ng buo.

At iniyakan ko ito.

Nagbago ang tingin ko sa death after watching this movie.

I realized na dapat e ipakita at ipadama mo sa taong mahal mo ang pagmamahal mo sa kanya habang kayo'y nabubuhay pa. Mas mahirap itong gawin after niyong mamatay kasi ikaw, puwedeng sa langit mapunta, siya naman e sa impiyerno. So mas hassle ang journey mo kung susuyurin mo siya sa impiyerno para iakyat papuntang langit. Tulad ng nangyari sa dalawang characters sa pelikulang ito.

Parehong mahusay ang pag-arte na ipinamalas nina Robin Williams at lead actress niyang si Annabella Sciorra dito. Na-snubbed ng Oscars itong movie na ito in terms of acting categories. Pero nanalo naman itong Best Visual effects noong 1999.

Base ito sa novel ni Richard Matheson, ang sumulat din ng paborito kong ghost story, ang Stir of Echoes at ng I Am Legend.

Ito ang pangalawa sa pinakapaborito kong movie ni Robin after "MRS. DOUBTFIRE".

No comments:

Post a Comment