Thursday, July 27, 2017

DOLORES CLAIBORNE

Lutang pa rin ako sa ganda ng KITA KITA kaya in order na makawala ako sa ka-OA-yan ko, naghanap ako ng old movie na nagustuhan ko noon para muling panoorin at tuluyang ma-divert ang mood ko sa iba.

Just watched my all-time favorite mystery/crime drama movie DOLORES CLAIBORNE for the 4th time. At ganun pa rin ang dating nito sa akin tulad noong una ko 'tong napanood 22 years ago. Mas na-appreciate ko pa nga.

I still think na na-robbed ng Oscar nominations dito noong 1996 sina Kathy Bates for best actress, Jennifer Jason Leigh for best supporting actress at si Christopher Plummer for best supporting actor.

Favorite ko dito 'yung linyang "Sometimes, you have to be a high-riding bitch to survive. Sometimes, being a bitch is all a woman has to hang onto."

This is based from a Stephen King novel.
At nabigyang hustisya ni Taylor Hackford ang film adaptation nito. Dito ko unang nakita 'yung kakaibang style ng paggamit ng flashbacks transition.

May feels siya ng PRISONERS ni Denis Villeneuve.

No comments:

Post a Comment