Friday, August 8, 2014

BWAYA


Ano ang masasabi ko sa Cinemalaya X film na BWAYA?

Ang treatment at texture nito ay parang pinaghalong TUHOG ni Jeffrey Jeturian at THY WOMB ni Brillante Mendoza.

Maayos ang sinematograpiya ng legendary DOP na si Neil Daza. Very passable.

Mahusay ang pagkakadirek ni Francis Xavier Pasion. Nakapaglahad ulit siya ng epektibong kuwento ng paghihinagpis ng isang nanay na namatayan ng paboritong anak tulad ng JAY, ang kanyang unang pelikula.

Naa-appreciate ko ang mga pelikulang nagsasama sa akin sa hindi ko pa na-e-experience na lugar tulad ng Agusan province at ang kakaibang community dito na sadyang kawili-wili panoorin.
Magaling na aktres si Angeli Bayani ngunit para sa akin, hindi siya ang perfect actress to portray Divina, ang namatayang nanay sa kuwento. Mas bagay ang role niya at mas nagustuhan ko ang pagkakaganap niya sa pelikulang "Lilet Never Happened".

Dito sa BWAYA, masyadong mataas ang pag-arte niya sa mga eksena matapos malaman niya ang pagkamatay ng anak.

Kung susumahin ko sa kaisipan, makakatulong sana ito dahil tila kumu-contrast ang performance niya from her passive husband, ang mahusay na si Karl Medina, gumanap bilang asawa ni Divina, ama ng batang babae.

Pero sa tulad kong nakapanood ng JAY noon, na-compare ko na mas bagay at mas effective si Ms. Flor Salanga sa role na ibinahagi ni direktor (Pasion) sa bida ng kanyang pelikula.

Mabuhay ang BWAYA! <3 font="">

VERDICT: 4 Stars out of 5!

#CinemalayaX #Cinemalaya2014 #Bwaya

No comments:

Post a Comment